6 ทีมสุดท้าย Grand Pitching สาขาเทคโนโลยี มีทีมไหนบ้าง?

มาถึงโค้งสุดท้ายกันแล้ว สำหรับกิจกรรมแข่งขันเชิงสร้างสรรค์ “Hackulture 2023 illuminate Thai อัปเวลแฟชั่นไทย ด้วยดิจิทัล” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เชิญชวนเยาวชนและประชาชนทั่วไป ประชันไอเดีย แฮกแฟชั่นไทยด้วยวัฒนธรรมและดิจิทัลคอนเทนต์ ปลุกพลัง Soft Power ไทย ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 400,000 บาท และรางวัลสูงสุดถ้วยพระราชทานฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยการแข่งขันรอบ Grand Pitching จะจัดขึ้นในวันที่ 25 มกราคม 2567 ณ โรงแรม Graph Hotel รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

Hackulture 2023 illuminate Thai อัปเวลแฟชั่นไทย ด้วยดิจิทัล เป็นเวทีประชันความสามารถของมนุษย์ยุคดิจิทัล ใช้ทักษะความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ ในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม และยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งทอ เครื่องแต่งกาย เครื่องหนัง เครื่องประดับและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่นไทย ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลและดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ ปลุกพลัง Soft Power ไทย ให้ดังไกลระดับโลก

การจัดแข่งมี 2 สาขาคือ  1) สาขาเทคโนโลยี: คิดค้น สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือปรับปรุงชิ้นงานกระบวนการที่มีอยู่เดิมให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น หรือเพิ่มมูลค่าเชิงการตลาด เช่น Application Game นวัตกรรมที่ใช้ใน Platform ที่มีอยู่เดิม AR VR นวัตกรรมที่ใช้การ Coding เทคโนโลยีบล็อกเชน ฯลฯ 2) สาขาสื่อมัลติมีเดีย: สร้างสรรค์ชิ้นงานที่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดเดิม ๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างกรอบความคิดใหม่ นำเสนอผลงานในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง อาทิ แอนิเมชัน โมชันกราฟิก 2D 3D Motion ภาพยนตร์สั้นที่มีการใช้ Computer Graphic เป็นองค์ประกอบในการนำเสนอ โดยในแต่ละสาขา จัดแข่งทั้งหมด 2 ระดับ ได้แก่ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา (มัธยม / ปวช. / ปวส. / ปริญญาตรี) และระดับประชาชนทั่วไป (ประชาชนทั่วไป / ปริญญาโท / ปริญญาเอก) 

สำหรับ 6 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่รอบ Grand Pitching สาขาเทคโนโลยี ได้แก่

ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา

  • Metampta มหาวิทยาลัยสวนดุสิต นำเสนอเกมเล่นซ่อนหาธีมงานวัด บนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ยอดนิยม Roblox
  • The Board ThaiGuideGame สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง/ มหาวิทยาลัยศรีปทุม นำเสนอบอร์ดเกมเผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งกายผ้าไทย (ผ่านการดีไซน์คาแรกเตอร์ตัวผู้เล่น), สถานที่ (ผ่าน Map 3D ด่านต่างๆ) ประเพณีและของดีประจำจังหวัด 
  • 4DEV มหาวิทยาลัยสวนดุสิต นำเสนอเกมแนว RPG ที่ชื่อ Yaksa Boxing โดยใช้กราฟิกแบบ พิกเซล-อาร์ต เผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยและแฟชั่นกางเกงมวยไทย

ระดับประชาชนทั่วไป

  • Fash.Design นำเสนอแพลตฟอร์มช่วยเหลือผู้ประกอบการชุดไทยท้องถิ่น และชุดไทยดั้งเดิม ด้วยเทคโนโลยี AI สร้าง Virtual Model และดิสเพลย์ที่สวยงาม แปลได้ 70 ภาษา
  • DM-TRU Warrior  นำเสนอเกมเพื่อการเรียนรู้ระดับเยาวชน ปลูกฝังเรื่องเครื่องแต่งกายไทยผ่านตัวละครในวรรณคดีไทย เช่น แก้วหน้าม้า สังข์ทอง ผีเสื้อสมุทร เป็นต้น
  • Fashion Verse นำเสนอซอฟต์แวร์ช่วยสร้างแพตเทิร์นเสื้อผ้า ส่งเสริมแฟชั่นผ้าไทยให้ก้าวไกล โดยใช้เทคโนโลยี AR

ร่วมลุ้นและเป็นกำลังใจให้ทั้ง 6 ทีมในสาขาเทคโนโลยี พร้อมกันในวันที่ 25 มกราคมนี้ ส่วน 6 ทีมของสาขาสื่อมัลติมีเดียจะมีทีมไหนบ้าง ลุ้นกันต่อในโพสต์ต่อไป ที่นี่เร็ว ๆ นี้